Tin tức

Ý NGHĨA CỦA MẶT TRỐNG ĐỒNG

Ngày Đăng : 15/06/2021 - 2:18 PM

Ý NGHĨA CỦA MẶT TRỐNG ĐỒNG

TÔN VINH BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC

- Trên mặt trống đồng là các họa tiết mô phỏng cuộc sống, cảnh lao động, sinh hoạt hay những hình ảnh loài vật quen thuộc trong cuộc sống người dân Việt cổ lúc bấy giờ như: giã gạo, nhảy múa, đánh trống, chim bay,..

- Trong các tài liệu khoa học và lịch sử, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Sản phẩm trống đồng với các họa tiết trên mặt trống đồng là những hình ảnh nhân sinh quan xoay quanh cuộc sống con người và tự nhiên. Mặt trống đồng thể hiện niềm tin về thế giới tự nhiên. Trong đó, mặt trời được xem là đấng tối cao và được đặt ở vị trí trung tâm của mặt trống.

- Hình ngôi sao ở giữa tượng trưng cho hào quang của mặt trời - mang lại sự sống, ánh sáng cho muôn loài. Đặt biệt, ngôi sao không có điểm đầu không có điểm cuối thể hiện sự nối tiếp tuần hoàn trong cuộc sống của con người và tỏa ra nhiều phương hướng, mang lại ánh sáng cho tất cả muôn loài!

- Họa tiết hình chim hạt và hươu thể hiện sự sùng bái, tập tục thờ cúng tổ tiên còn được lưu giữ và là truyền thống văn hóa tâm linh tốt đẹp của dân tộc. Bên cạnh đó, các họa tiết như hình chiếc thuyền, nhạc cụ dân tộc,... cũng toát lên sự cầu kì, tinh tế trong nghệ thuật chế tác và là những đặc trung của dân tộc của người Việt cổ.



Các tin khác